0258 | EV FAQ
Monday, August 28th, 2023 Posted in Travel | No Comments »แบตเสื่อม
- อาการ “แบตเสื่อม” มันคือการเก็บประจุได้น้อยลง ให้นึกก็เหมือนใช้รถน้ำมันไปแล้วถังน้ำมันเล็กลง (เติมน้ำมันได้น้อยลง = วิ่งได้ระยะทางน้อยลง)
- แบตมันจะค่อยๆ เสื่อม (คือระยะทางที่วิ่งได้เมื่อแบตเต็มลดลงเรื่อยๆ) ไม่ใช่ใช้ได้ปกติเรื่อยๆ แล้วพังขับไม่ได้ไปเลย
- แปลว่าการแบตเสื่อม (ถ้ายังไม่ถึงจุดที่พัง) ไม่ได้ทำให้ใช้งานรถไม่ได้ มันแค่ทำให้ระยะทางวิ่งได้สูงสุดลดลงเฉยๆ
- แบตไม่ได้เสื่อมง่ายขนาดนั้น เพราะขนาดแบต, เทคโนโลยีแบตของรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละรุ่นในตลาดตอนนี้
- แบตจะเสื่อมถึงขั้นมีปัญหาเมื่อไหร่ ขึ้นกับขนาดแบตของรถ ยิ่งแบตใหญ่ยิ่งได้เปรียบ
- สมมติว่าแบตเต็มวิ่งได้ 300 km / แบต 1 ลูกจะใช้งานได้ประมาณ 1000-2000 cycle คิดขั้นต่ำที่ 1000 cycle ก็คือใช้ได้อย่างน้อยๆ 300,000 km
- แบตรถมีความจุสูงมาก ขั้นต่ำๆ 30 kWh ต่อให้เสื่อมไป 50% ก็ยังเหลือ 15 kWh เท่ากับการใช้ไฟทั้งวันของบ้านหลังเล็กๆ หลังนึง
ติดที่ชาร์จที่บ้าน
- ไม่จำเป็นต้องใช้ไฟ 3 เฟสก็ได้ เฟสเดียวก็เหลือเฟือ
- แต่ต้องเดินสายไฟใหม่ เพราะระหว่างชาร์จ มันกินไฟมากกว่าเครื่องทำน้ำอุ่นทั่วไปประมาณสองเท่า + ใช้งานนานต่อเนื่อง
- ดู spec รถที่จะซื้อ (หรือซื้อมาแล้ว) ด้วยว่ารับกระแสไฟแบบกระแสสลับ (AC) ได้สูงสุดเท่าไหร่กรณีชาร์จ 1 เฟส และ 3 เฟส
- ไม่ใช่รถทุกรุ่นจะรับไฟ 3 เฟสได้
เสียบปลั๊กชาร์จ (ชาร์จฉุกเฉิน)
- ชาร์จที่บ้านก็พอถูไถ
- ห้ามใช้ปลั๊กพ่วงเด็ดขาด อันตราย อาจเกิดไฟไหม้ได้
- ห้ามตั้งกระแสเกิน 16 Amp (ประมาณ 3500 Watt)
0256 | คำถามที่โดนถามบ่อยกับรถยนต์ไฟฟ้า
Monday, December 26th, 2022 Posted in Misc, Travel | No Comments »คุยกะคนโน้นคนนี้แล้วก็เจอคำถามที่ถูกถามบ่อยๆ ได้ตามนี้ครับ
ชาร์จกี่ชั่วโมงถึงเต็ม
- ใช้ไปเท่าไหร่ก็ชาร์จเพิ่มเท่านั้น ไม่ต้องสนใจเวลาชาร์จจาก 0 – 100% ของรถ (ยกเว้นตอนขับทางไกล)
- เช่น ขับไป 100km เฉลี่ยกินไฟประมาณ 20kWh ก็ชาร์จเพิ่มแค่ 20kWh
- ถ้าใช้ wall charge 7kW ก็ประมาณ 3 ชั่วโมง (20 kWh / 7 kW = ~ 3 h) หรือถ้าใช้ travel adapter เสียบปลั๊กชาร์จมันจะได้ราวๆ 2-3kW ก็ 7-10 ชั่วโมง
- แต่ !!! เวลาชาร์จแบบนี้ เราไม่ต้องรอ เพราะมันคือการเสียบชาร์จตอนเราเข้าบ้านไปนอน…
- ถ้าคุณนอนวันละ 6 ชั่วโมง รวมเวลาอาบน้ำแต่งตัวก่อนนอน กับหลังตื่นก็น่าจะมีเวลาให้ชาร์จ 7-8 ชั่วโมง ก็น่าจะพอให้ชาร์จได้เต็มอยู่แล้ว
อยู่คอนโดทำไง
- ระหว่างนี้หาที่ชาร์จใกล้ๆ คอนโดก่อนครับ
- ผลักดันให้คอนโดติดที่ชาร์จ แนะนำให้ติด AC charge เยอะๆ ดีกว่า เพราะค่าที่ชาร์จ DC จุดเดียว อาจจะแพงมากจนติด AC ได้เป็นสิบๆ จุด
- ถ้าเป็น AC คนก็จอดชาร์จเหมือนอยู่บ้านตามปกติได้เลย ไม่ต้องมาขยับรถ
หาที่ชาร์จยังไง
- https://www.plugshare.com เว็บเดียวจบครับ
- มีเว็บ https://www.chargeloma.com อีกอัน แต่ในมือถือ (ipad) แอพมันรวนๆ
- แต่พอไปใช้จริง ก็ต้องโหลดแอพของผู้ให้บริการชาร์จแต่ละเจ้ามาอยู่ดี หลักๆ ก็ ptt ev station pluz, elexa, pea volta, evolt, sharge, altervim, ea anywhere (7 ราย) — as of 2022
ขับได้ไกลแค่ไหน
- แล้วแต่รถ เส้นทาง และความเร็วที่ขับเลยครับ
- กรณีที่เปลืองไฟมากกว่าปกติคือ ขึ้นเขา หรือขับต้านลม หรือขับเร็วมากๆ ซึ่งก็เหมือนกับรถน้ำมันแหละ
- แต่ขับลงเขา เราได้ไฟเข้ารถเพิ่มนะ …. ตอนขึ้นดอยสุเทพ ใช้ไฟไป 8% แต่ขาลงได้แบตเพิ่มมา 3% เท่ากับขึ้นแล้วลงใช้แบตไป 5% อะไรงี้ ซึ่งรถน้ำมันทำไม่ได้
แบตเสื่อมมั้ย?
- เสื่อมครับ
- ดูกราฟด้านล่าง ขับมาประมาณ 6,000 กิโล “ค่าประมาณการระยะทางที่ขับได้” ลดลงไปหน่อยนึง ประมาณ 5km (เฉียดๆ 1%)
มีผู้โดยสารเพิ่ม กินไฟเพิ่มมั้ย
- เทียบระหว่างขับคนเดียว กับผู้โดยสารเต็มคัน (5 คนรวมคนขับ) แทบกินไฟไม่ต่างกันครับ
ค่าซ่อมบำรุง
- Tesla มีแค่สลับล้อ เปลี่ยนกรองแอร์ เปลี่ยนยางตามสภาพยาง เช็คสภาพเบรก (ที่ไม่ค่อยได้ใช้) และเปลี่ยนถ้าจำเป็น